วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ช้อป ชิม ชิลล์..โครงการหลวง 42

ผลผลิตผักผลไม้สดๆ จากยอดดอย ยกขบวนมาให้ช้อปกลางกรุงอย่างจุใจอีกครั้งในงาน "โครงการหลวง 42"

ระหว่างวันที่ 4 - 14 สิงหาคม 2554 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมพืชสมุนไพรหายาก รวมถึงผลิตภัณฑ์จากร้านโครงการส่วนพระองค์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตของมูลนิธิโครงการหลวง
ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ทรงกล่าวถึงการจัดงานโครงการหลวง 42 ว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองพระเกียรติเนื่องในวโรกาศครบรอบพระชนมายุ 84 พรรษา การเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวง โครงการส่วนพระองค์ และโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้เข้ามาสนองงานในมูลนิธิโครงการหลวง รวมทั้ง สินค้าและพืชพันธุ์ใหม่ให้เป็นที่รู้จักกับบุคคลทั่วไป โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “น้ำพระทัยหลั่งไหลสู่พสกนิกรชาวสยาม”เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยได้ประจักษ์ถึงน้ำพระทัยและพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยในทุกข์สุขของเหล่าอาณาประชาราษฎร์
บรรยากาศในวันแถลงข่าวจัดงาน ยังมีบรรดาเซเลบริตี้มาร่วมแชร์ไอเดียเมนูอร่อยจากผลิตภัณฑ์โครงการหลวง อาทิ คุณหญิงนาว - ม.ร.ว.ดัจฉราพิมล ตุงคนาค ซึ่งแนะนำเมนูอร่อยที่ทำได้ง่ายๆ อย่างสปาเก็ตตี้กุ้งก้ามแดง เริ่มจากเอากุ้งผ่ากลางทำให้สุกนิดหน่อย ตั้งไฟใส่น้ำมันมะกอกในกระทะตามด้วยกระเทียม, พริกป่น, หอมใหญ่ ตามด้วยไวน์ขาวจนไวน์สุกงวดจึงใส่กุ้งก้ามแดงและสปาเก็ตตี้ ปรุงรสด้วยเกลือพริกไทยโรยผักชีฝรั่งซอย สำหรับผลิตภัณฑ์โครงการหลวงที่เป็นลูกค้าประจำต้องมีติดบ้าน คือ ผักสด เอาไว้ทำเมนูสลัด เช่น สลัดร็อกเก็ต, สลัดรวม ราดด้วยน้ำมันมะกอกและน้ำส้มสายชูบัลซามิกโรยด้วยเกลือพริกไทย และที่ขาดไม่ได้คือมะเขือเทศลูกเล็ก
ด้าน ขาบ-สุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดัง แนะนำเมนูง่ายๆ ที่สามารถทำจากข้าวกล้องดอยและฟักทองมินิกับเมนูปอเปี๊ยะสดไส้ข้าวกล้องดอย ตัวไส้ประกอบด้วยพริกหวานแดง, แตงกว่าญี่ปุ่น, ปูอัด และเมนูของหวานเป็นฟักทองอบน้ำผึ้งซึ่งข้าวกล้องดอยมีวิตามินและสารอาหารมากมาย ทานแล้วอิ่มเร็วเพราะเมล็ดอ้วน วิธีทำเริ่มจากนำไปแช่น้ำสัก 1 ชั่วโมง และใส่น้ำเวลาหุงมากกว่าการหุงข้าวธรรมดา สามารถทำเมนูอาหารได้ทุกชนิดทั้งคาวและหวาน ส่วนวิธีทำฟักทองอบน้ำผึ้งคือหั่นฟักทองเป็นชิ้นเล็กๆ และราดน้ำผึ้งโครงการหลวงและนำไปอบจนสุก จะมีรสหวานธรรมชาติและหอมน้ำผึ้ง หรือจะนำไปนึ่งทานกับน้ำตาลทรายแดงโรยด้วยมะพร้าวคั่วเพิ่มความอร่อยได้
ส่วน พลวุฒิ โพธิรัตนังกูร เล่าว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นเกนจิ โรงแรมปาร์คนายเลิศที่ดูแลอยู่ใช้ผลผลิตของโครงการหลวงหลากหลายชนิด เช่น มิซูน่า มีลักษณะคล้ายใบมัสตาดนำมาทำสลัดได้อร่อย, พริกเขียวแมกซิโกที่เรียกว่าพาราฟีโน่เสิร์ฟคู่กับเมนูปลาดิบ และอีกหนึ่งหัวใจหลักของอาหารญี่ปุ่นคือหัวไชเท้าที่หลายเมนูต้องใช้ รวมถึงเบบี้แครอทที่ใส่ในซุปและเสต็ก ส่วนเมนูที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ขอแนะนำเป็นสลัดผักต่างๆ ของโครงการหลวง เช่น ผักกาดแก้ว, ผักไอซ์เบิร์ก หรือผักอะไรก็ได้ที่เราชอบราดด้วยน้ำสลัดที่ทำมาจากน้ำมันมะกอกและน้ำส้มสายชูบัลซามิก


Link: http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/society/20110803/402997/%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9B-%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%A1-%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B9%8C..%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87-42.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น